ทรฟื

วันพุธที่ 16 กันยายน พ.ศ. 2552

กำจัดเชื้อราและเพลี้ยในกล้วยไม้ด้วย สารสกัดจากเปลือกมังคุด





ในปัจจุบันกล้วยไม้ในเมืองไทยจัดได้ว่าเป็นพืชที่ต้องมีการดูแลอย่างพิถีพิถัน และยิ่งกล้วยไม้สกุล แวนด้า คัทลียา หวาย ด้วยแล้ว ยิ่งต้องดูแลกันอย่างพิเศษ ซึ่งในช่วงฤดูหนาว กล้วยไม้สกุลเหล่านี้ จะเกิดโรคพืชได้ง่าย และโรคส่วนใหญ่ของกล้วยไม้ก็คงหนีไม่พ้นในเรื่องของ เชื้อรา ช่วงนี้เชื้อราจะปลิวมากับลม ในรูปของสปอร์ เข้าทำลายต้นกล้วยไม้ที่มีการเจริญเติบโต มีการสืบพันธุ์รวมถึงการแพร่กระจายเชื้อได้อย่างรวดเร็ว ซึ่งเชื้อราที่พบเจอเป็นส่วนใหญ่ในกล้วยไม้ก็คือ ราดำ ราน้ำค้าง ราแป้ง ราสนิม นอกจากเชื้อราที่พบแล้ว ยังมีเรื่องของเพลี้ยไฟ ไรแดง ที่พบในกล้วยไม้อีกด้วย ซึ่งเป็นสาเหตุทำให้กล้วยไม้ ใบจุด ดอกลาย เกสรดำ ฯลฯ เป็นการยากต่อการส่งออกไปต่างประเทศ ทางเกษตรกรจึงต้องหาทางกำจัดโรค และศัตรูพืชที่มากับกล้วยไม้


คุณฐิติวัฒน์ หทัยรัตน์ เป็นเกษตรกรหนุ่ม ที่เพาะปลูกกล้วยไม้ อยู่บ้านเลขที่ 100/240 หมู่ 8 ตำบล บางรักพัฒนา อำเภอบางบัวทอง จังหวัด นนทบุรี 11110 เป็นสมาชิกของชมรมเกษตรปลอดสารพิษ เลขที่ 5012025 มีอาชีพเพาะเลี้ยงกล้วยไม้ สกุลคัทลียา ได้ประสบปัญหาเรื่องของ เชื้อรา เพลี้ยไฟ ไรแดง คุณฐิติวัฒน์ได้เข้ามาปรึกษากับทางชมรมฯ จึงได้แนะนำให้ใช้ แซนโธไนท์ (สารสกัดจากเปลือกมังคุด) ในอัตรา 2 ซีซี ร่วมกับ ฟังก์กัสเคลียร์ 2.5 กรัม และม้อยเจอร์แพล้นท์ (สารจับใบ) ต่อ น้ำ 20 ลิตร ฉีดพ่น 3-4 วัน/ครั้ง ในช่วงที่เชื้อรา ระบาด อากาศชื้น หมอกและน้ำค้างลง ให้ฉีดพ่นในตอนเช้าตรู่ และ ตอนเย็นแดดอ่อน เพื่อเป็นการกำจัด และป้องกัน ราได้อย่างทันท่วงที

คุณฐิติวัฒน์บอกว่า หลังจากที่ใช้ แซนโธไนท์ และ ฟังก์กัสเคลียร์ ผมไม่พบ เชื้อราที่มีทำลายกล้วยไม้อีกเลย พอผมรู้ว่า อากาศค่อนข้างชื้น หมอกเยอะ ผมจะฉีดป้องกันไว้ก่อน เพื่อเป็นเกาะป้องกันการทำลายของเชื้อรา ส่วนถ้าอากาศค่อนข้างแห้งผมก็จะไม่ใช้ คุณฐิติวัฒน์ยังบอกต่ออีก ว่า ทีแรกตัวผมก็ไม่เชื่อว่า สารสกัดจากเปลือกมังคุดจะกำจัดราน้ำค้างได้ เพราะมันใช้อัตราส่วนที่น้อยมาก ไม่น่าจะกำจัดได้ แต่ไม่น่าเชื่อได้ผลดีทีเดียวเลยแหละ !!

เขียนและรายงานโดย เพชรรัตน์ มีมา (นักวิชาการ)

ชมรมเกษตรปลอดสารพิษ www.thaigreenagro.com

ป้ายกำกับ: , , , , ,

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

สมัครสมาชิก ส่งความคิดเห็น [Atom]

<< หน้าแรก